Trang nhất » Tin Tức » Tin tức sự kiện » Tin giáo dục

Trả lời của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Thông tư 30

Thứ năm - 30/10/2014 16:15
Kính gửi các đồng chí Giám đốc các Sở GD&ĐT
 
Nhận được thư từ email: Hùng Trần <tranhungtranhung36@gmail.com> bày tỏ
những băn khoăn trong bước đầu triển khai thực hiện Thông tư số 30/2014/TT-
BGD ĐT ngày 28/8/2014 Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học (sau đây
gọi tắt là TT30), trước hết Bộ Giáo dục và Đào tạo xin trân trọng cám ơn thầy Trần
Hùng. Băn khoăn của thầy cũng là băn khoăn của một số cán bộ quản lý và giáo
viên nên Bộ GD&ĐT muốn thông qua việc trả lời thư của thầy Trần Hùng để chia
sẻ với các đồng chí Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo.
I. Xin nói rõ thêm một số nội dung của Thông tư 30
1. Về nội dung khái niệm “đánh giá”: TT 32 (cũ) chỉ quy định đánh giá kết quả
cuối cùng mà HS đạt được trong từng giai đoạn nên tác dụng giúp đỡ HS rất hạn
chế. TT 30 (mới) coi trọng đánh giá ngay trong quá trình học tập của học sinh, biết
được HS đạt kết quả bằng cách nào? vận dụng kết quả đó như thế nào? GV có tư
vấn, hướng dẫn giúp đỡ để học sinh hoàn thành nội dung học tập và có phương
pháp học tốt hơn. Như vậy, khái niệm “đánh giá” theo TT30 đã có nhiều nội dung
hơn so với TT32, nhất là việc yêu cầu giáo viên phải giúp đỡ kịp thời để học sinh
đạt được chất lượng GD tốt hơn, hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá mình và đánh
giá bạn, khuyến khích phụ huynh tham gia đánh giá học sinh.
2. Đánh giá thường xuyên không dùng điểm số nhưng đánh giá định kỳ (cuối kỳ 1
và cuối năm học) thì có dùng cả điểm số và nhận xét.
3. Cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét: GVcần vận dụng một cách linh
hoạt, có thể bằng "lời nói" hoặc là “viết”. Điều quan trọng là giáo viên phải dựa
vào mục tiêu nội dung bài học đối chiếu sản phẩm đạt được theo cách học của học
sinh với chuẩn kiến thức, kỹ năng; xem xét, cân nhắc các đặc điểm tâm sinh lý,
hoàn cảnh... của HS để có nhận xét xác đáng, kịp thời, sao cho khích lệ được học
sinh, làm cho các em hứng thú học tập; đồng thời còn phải tư vấn, hướng dẫn giúp
các em biết được những hạn chế và biết tự mình khắc phục.
Riêng việc viết nhận xét cũng vận dụng linh hoạt: Viết vào vở hoặc phiếu học tập,
hoặc bài kiểm tra của HS sao cho thuận tiện trong việc phối hợp giáo viên, HS và
phụ huynh cùng đánh giá, rút kinh nghiệm, hướng đến sự tiến bộ của học sinh.
4. Viết vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục (sổ này thay thế sổ ghi điểm trước đây
và cũng được coi như sổ nhật ký về đánh giá HS. Sổ này chỉ dành cho GV ghi
nhận xét, theo dõi giúp đỡ HS).
Mặc dù TT 30 quy định, yêu cầu HS nào cũng được quan tâm đánh giá, GV không
được “quên” em nào. Nhưng chỉ cần ghi những điểm nổi bật hoặc những điều cần
thiết về HS để theo dõi và có biện pháp cụ thể, riêng biệt giúp đỡ kịp thời (đối với
HS chưa hoàn thành GV giúp HS tự hoàn thành hoặc những HS hoàn thành tốt GV
giúp HS hứng thú học tập hơn). Không bắt buộc phải ghi nhận xét tất cả HS hằng
tháng.
Lưu ý: mẫu sổ theo dõi chất lượng giáo dục do Bộ hướng dẫn chỉ là gợi ý, không
bắt buộc giáo viên phải thực hiện theo mẫu đó; mặt khác, giáo viên có thể dùng sổ
điện tử thay cho sổ bằng giấy. Các nhà trường thực hiện nghiêm chỉnh công văn số
68/BGD ĐT- GDTrH về việc chấn chỉnh lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường
của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
 
II. Xin chia sẻ với những băn khoăn của thầy Trần Hùng:
1. Như vừa nêu trên, theo cách đánh giá của TT 30, một giáo viên dù dạy một hay
nhiều môn, có thể chỉ cần thiết kế một cuốn sổ (sổ bằng giấy hoặc sổ điện tử) theo
dõi chất lượng giáo dục, do GV quản lý sử dụng, có thể để tại lớp học hoặc tại
trường hoặc mang về nhà, tùy theo điều kiện cụ thể. Không phải là "mỗi GV phải
thực hiện một số số sách quá lớn".
GV, nhà trường có thể thiết kế thành một cuốn sổ chung để tại lớp học, miễn sao
đạt mục đích yêu cầu của sổ theo dõi chất lượng.
2. Cũng theo giải thích ở trên, hằng tháng, GV chủ nhiệm, GV Bộ môn, GV
chuyên biệt đều không phải ghi nhận xét đến hàng nghìn HS trên Sổ theo dõi chất
lượng giáo dục.
3. Việc đánh giá kết quả học tập là “đạt” hay “chưa đạt” bằng dấu tích (x hoặc v)
theo TT 32 (cũ) mà thầy nêu không còn phù hợp nữa: việc xác nhận kết quả HS
đạt được theo cách như vậy trong một số môn học là chỉ quan tâm đến kết quả, đã
không chú ý tới phong cách học tập, năng khiếu, hoàn cảnh... của từng HS. Hơn
nữa, việc đánh giá như vậy là không tư vấn, hướng dẫn được gì cho HS. Cách đánh
giá bằng nhận xét theo TT30 sẽ khắc phục những nhược điểm này của TT 32.
4. Thầy băn khoăn về số nhận xét trong tháng?
 Theo TT 30, HS học bài nào thì được đánh giá đã hoàn thành hoặc chưa hoàn
thành bài học ấy. Như vậy, số nhận xét tùy thuộc vào số bài học và những điều cần
lưu ý, hoàn cảnh, tâm sinh lý... cụ thể của từng HS. Tuy nhiên cách giải thích trên
GV được quyền lựa chọn nhận xét bằng lời nói hoặc viết cho phù hợp. Mặt khác,
để giúp học sinh kịp thời điều chỉnh cách học thì lời nói có tác dụng tốt hơn chữ
viết. Vì vậy GV nên sử dụng hình thức nhận xét bằng lời nói trực tiếp nhiều hơn
hình thức nhận xét viết trong đánh giá thường xuyên
 
                                                                                             Vụ trưởng vụ GDTH
 
 
                                                                                                  Phạm Ngọc Định
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hình ảnh hoạt động

Đọc nhiều nhất

VIDEO

Loading the player...
Gửi nhận thư
Xem kết quả
Giao thông thông minh
go
Viol
Thư viện

Liên kết website

Thành viên

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 7

Hôm nayHôm nay : 11

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 999

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 92124

may loc nuoc
thi cong QC
Bluesky